The Science Of Gaydar

17 10 2007

Na-watch kets ang isang episode ng Tyra Banks Show at ang kyopic ay medyo windam come.

Ayon daw sa isang pagsasaliksik, maari raw nating maknows kung Judy Ann, Tiborcia, o Streiphanie ang isang jutaw sa papamagitan lamang ng kanilang physical attributes.

Guest doon si Dr. Richard Lippa, isang psychologist mula sa California State University in Fullerton, na isa sa mga promotor ng pag-aaral na itets. At para mapatunayan “kinda accurate” ang kanyang study, may anim na mhinchung nag-volunteer bilang test subject.

Inisa-isa ni Dok ang pag-determine kung gay o straight ang mga mhin ayon sa mga sumusunod na criteria:

* Hair Whorl (Puyo) – Say ni Doctor Lippa na mas maraming juding ang counter-clockwise ang ikot ng puyo (gaya nitets) kaysa sa mga mhin. Eh paano kung dalawa ang puyo, at magkaiba ang ikot? Matatawag kaya siyang bi, as in bi-yot?

* Finger Length – Kung mas mahaba raw ang ring finger kumpara sa index finger, mhin ka raw. Kapag pantay o mas mahaba raw ang hintuturo kumpara sa palasingsingan, mayroon ka raw “feminine qualities”. In short, badinggerzie.

* Voice Quality – Isa-isang pinabasa ng isang sentence ang mga test subject: “I saw a pussy cat sitting on the track, and he was very silly.” Scrutiny ditets ang tono ng voice at intonation chuchu. Halimbawa, kung tunog boredomey daw ang voice, mhin na mhin. Kung may hints of “liveliness” daw, baka raw bading. Eh paano naman si Tito Boy Abunda, sigaw nang sigaw?

* Childhood Photos And Home Videos – Tinignan ni Dok isa-isa ang mga picture at home video ng mga mhin upang tignan kung may mga mannerism o kahit anong chuva na magpapatingining ng gaydar. May isang mhin na may mga photo bilang isang theater actor, at ang reading ni Dok: BAKLA. Ang isa naman may hawak na rifle noong binata pa siya, at ang audience sabay-sabay: STRAIGHT!

* Mannerisms And Gestures – Gumora ang mga test subject sa isang restaurant sa Manhattan at unusisa ang iba’t ibang factors. Halimbawa, may isang nag-order ng Shirley Temple. Tinignan din ni Dok ang mga hand gestures kung may broad, sweeping motions (juding) o very precise na movement (straight). Nasayla rin ang paghawak ng kubyertos, at higit sa lahat ang paglakad ng mga mhin.

After itally ni Dok Lippa ang mga findings, jumakpot ang lola mo! Tumpak ang hula niya sa lahat ng mhin. Tatlo doon ang bading, tatlo rin ang straight.

I swear, mga Mare, nakakawindang talaga itets. Knows naman natin na genetics ang homosexuality, pero pati pa ba sa physical traits lumalabas ang kabadinggaan ng isang mhin? Naisip ko noong una, hindi kaya stereotyping lang ang drama nito? Kapag malamya ang bata, lalaki siyang bakla?

Tinignan ko ang kamay ko nang matagal. Mas mahaba by a millimeter ang index finger kets. Hmmm…


Actions

Information

16 responses

17 10 2007
tryme316

ay! napanood ko rin to kagabi!!!

nawindang talaga aketch!!!

papa talaga yung last “gay”nea pig.

18 10 2007
Xerendipity

too bad… didn’t have the chance to see it! Is this on youtube already? Whoever knows it, magleave kayo ng message sa chat box ko sa site ko! Tenk u!

Got to test this one! Seems true to me! So queer!

http://www.writinerary.com

18 10 2007
blue harajuku

di ko rin napanood kase, PAANO? PUPPET AKO…

hehehehe mababasa niyo na na bading ako kapag may hawak akong bote or baso.. mega poise talaga ako sa department na iyan..

haaayzzz…

18 10 2007
paul roquia

malamang ako sadyang may ‘gift’… nagshowbiz din ako for sometime during the 80s at nang minsan ay masumpungan ko si aiza seguerra sa taping ng ‘maricel drama’ na guest ang friend kong si liz alindogan; siney ko sa bagets na hindi siya little girl kundi isang little boy… laf lang siya. si i.c. naman nakasalubong ko sa greenhills noong supersikat siya , siney ko sa kanya na pahingi ng barbie dolls… laf lang siya. at marami pa… ewan ko , lahat ng mga batang na’amuyan’ ko ng kabadingan or kativyanggan nakaTOTOO! wa char!

18 10 2007
mandayamoore

sana meron din silang segment kung paano malalaman kung malaki ba o hindi ang isang lalaki.

ewan ko kung totoo pero ang ibang bading ang fingers ang ginagawang batayan sa size ng isang guy. paano na lang kung putol ang kamay?

18 10 2007
berdengmansanas

Actually may physical test na on how yo know wheter a guy is a he or a she.

20 10 2007
goddess

hay naku.

ang problema, kahit lahat na ng ebidensiya at signs ay present na, mega deny to death na bading ang ibang tao. BI daw. tangina! BI tapos ang tawag sayo ng mga friends mo ate/sis.

galit? haha..

20 10 2007
Chorvanessa

nawatch ko rin itich. ang say ko lang…. isa itong malaking kachorvahan! haller, screaming jokla akez, at kung susundin ang criteria nya, lalaki ang magiging assessment sakin! at ang pamintang durog kong friend, di mabubuking kung yang criteria na yan ang susundin! tawa ng tawa ang lolo nyo kagabi while watching the show with me. eh kasi naman effective na effective daw ang pagiging closeta nya, even a so called expert wont be able to detect him!

21 10 2007
Lyka Bergen

Hoy Goddess! Bi-Bi na! In other words, Vavoooo! Tse!

23 10 2007
Qtheconqueror

Hahaha. Sadyang mas mahaba ang pointing finger ko sa ring finger. :))

23 10 2007
chuchucaracas

girl, kailangan pa ba natin gawin tong mga tests na ito eh amuyin lang natin knows na natin ang malansa sa hindi

25 10 2007
oboids

ano ba yan sinukat ko rin yung fingers kesh, paano yan mas mahaba ang ring finger kesh, keysa sa pointing finger. At syempre, more lapit naman ako sa friend ko na straight at pinatingin ko sa kanya ang ‘puyo’ ko, at clockwise itrik! At kung voice quality naman ang pag-uusapan ay mhin na mhin si watash. Mannerism and gestures eh man na man din aketch..so anik lavu na itrik? str8t na ba ako? umbagin ko to si Doc eh! Wah!! OUT kaya ako sa mga utaw, pero in fairview, nalolokah sila lagi twing ichichika ko sa kanila na mas bet ko ang M2M. LOL

31 10 2007
Megan

shet, late reaction. pero napanuod ko rin itey at naloka ako, hehe. parang nilagay ko ata yung link ng study na ito sa blogelya ko dati e… hehe.

pero ewan, hindi pa rin ako super kampante sa study na iyan, ewan.

5 11 2007
toni

HA?!? Tingnan ko nga ang kamay at puyot ng aking bespren. Hindi ako naniniwala!

6 02 2008
Gay Word of the Week: TODA Queen « They Call Me Maruja: A Colorful Life at Random

[…] edad na 35, lola nang maituturing si Aniceto, mas kilala sa barangay bilang si Nice. At dahil kulang ang kanyang […]

19 05 2013
ROWERY REHABILITACYJNE trojkolowe

If you are going for most excellent contents like I do, only pay
a visit this web site every day because it gives feature contents, thanks

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.