Tanong ni Empress Maruja: May discrimination ba ang Pinoy Gay Blogs?

25 07 2008

Member akets ng Pinoy Gay Blogs at makyugal ko nang napapansin ang isang kakaibang obserbasyon ukol sa online directory na itets para sa mga blogger na bongga sa kadinggahan: Bakit AYAW mag-feature ng Tagalog-language blog ang Pinoy Gay Blogs?

Knows naman kets na featured blogger na ang lola niyo doon, pero kinailangan ko pang idildil ang sarili kets para lang malista. Ganun din malamang ang nangyari kay fellow featured bloger Lyka Bergen dahil kinukulit ko talaga ang reviewer nitets na dapat hindi puro English-language ang pinagpipili niya noh!

Kaya ayun, nag-statement ang Lola Geek:

Based on (the definition of “Pinoy Gay Blogger”), the focus is more on the person behind the blog and not so much the blog itself. I get this feeling that people are worried that in order to be on the Pinoy Gay Blogs list, you need to have a blog that focuses or features only overtly gay content.

Sus, I smell discrimination pa rin towards gay bloggers who write in Tagalog.  Andami pa namang mga benggang bekla diyan na hindi na kailangan pang mag-Ingles para mapansin ng madla, gaya nina Mandaya Moore-OrlisPulsar, at Kiks.  Siguro mahirap nga naman kasi kapag Ingglisero ang nagre-review ano, baka duguin ang ilong habang nagbabasa ng Tagalog.  Che.


Actions

Information

19 responses

25 07 2008
Joms

Nito ko na lang narealize na hindi ko kailangang ipagsigawan na bakla ako para magkaroon ng mambabasa. Matagal ko na tinanggal sa links ang PGB sapagkat sa pagitan ng pagiging miyembro ng grupong ito at pagdaan mismo sa mga blogs ng kasama natin, higit akong naka-reach out sa marami nang ako mismo ang nagbasa sa kanila at sila mismo ang nagbasa sa akin.

26 07 2008
mariko

paano at kelan naging authority on gay blogs ang PGB? may relevance ba ang malagay or ma-feature sa site na yun? ni hindi ko nga binibisita yun. LOL.

26 07 2008
wei vines

hindi naman kami nagddescriminate ng mga blog niyo. kayo na lang din gumagawa nun eh.. ang daming ‘flowery words’ so bakit pa namin babasahin?

27 07 2008
Lyka Bergen

Miss Gretchen Barretto of the Pinoy Gay Blogging world ka talaga, Maruja! Ever controversial! At dinamay pa aketch! Chos!

27 07 2008
Empress Maruja

@ wei vines – Wala ring pinagkaiba ang aking wika sa paggamit ng mga maton ng “bebot,” “jabongga,” at “sibasib.” Naturn off ka ba sa ganyang mga salita? Kalurkey ka huh.

27 07 2008
reyna elena

i ran across pinoy gay blogs hehehe na-intriga tuloy ako, and i don’t think i am on their directory either, ma-check nga, baka indi ako bakla? anyway, maimbestigahan nga muna hahahaha

27 07 2008
reyna elena

hehehe i read the definition and yes, swak na swak saken ang defining moments. pero wala ako sa listahan, i guess indi nga ako bakla. *sabay silip sa kwan*🙂

27 07 2008
akosimakoy

ngek ampangit naman nun. kaya nga PINOY GAY BLOGS eh pinoy ang mga tao. so dapat una sa lahat eh tagalog ang bigyang halaga. hmmmn. ansama.

27 07 2008
mandayamoore

deadma muna ako sa mga ganyan. ipinadala ko na ang mga warriors ng aking tribu. bahala na sila.

at gusto pa yatang magsulat ako in english form. aba, mapapalaban ako. hahaha

at sa huli, hayaan mo na sila.

umuulan sana ng palaka sa mga bahay nila.

tse!

28 07 2008
chuchucaracas

idaan na lang natin sa isang bonggang pageant yan.

30 07 2008
Ika

Asim!

31 07 2008
Obnoxious Queer

May discrimination parin sa PGB? I admit, my enties are really in English but I like reading tagalog entries. Mas enjoy and who cares if those banyagas doesn’t know it? If they are not featuring tagalog entries…. they should not call it, “Pinoy”. Right?

KaLoka itech!

And you wei vines, poor you… ang di naka intindes ng mga gay linggo, bobo! Poor in knowledge kung baga! Ang hirap maka-catch up… Pobre!

31 07 2008
caryn

hahahaha! talaga? malaking problema nga yan. i hope you and the site get the issues straightened out. baka naman pwedeng paminsan-minsan ay may tagalog na entry?😉

31 07 2008
reyna elena

ENGLISH ONLY lang ba ang Pinoy Gay Blogs?! Pano ako?! Labo-labo ang entries ko! Hahaha! Me inglis na halo-halong bikol, bisaya, bakla at mga lengwaheng di ko alam at ginamet ko lang hehehe

1 08 2008
wei vines

parang hindi naman kayo naging mga lalake dati eh! kaya alam niyo yang mga salita namen. and yeah, nakakabobo nga yan…

1 08 2008
wei vines

sana tagalog na nga lang talaga.

5 08 2008
shulato

oh i didn’t know it exist… i’ll check it..

17 08 2008
yffar

hahahaha…

pansin ko rin siya…

anyways…

kung ayaw ilagay sa pinoy gay blogs…

edi gumawa ng sariling komunidad…

echos lang po…

dapat bang ireview muli ang adhikain ng naturang komunidad at mga blogs na wikang banyaga lamang ang bigyang halaga??

echos lamang po ulit,..

napadaan ang Diyosa ng Bahaghari..

17 08 2008
yffar

isa pa…

there must be no discrimination among the LGBT community

tayo tayo na nga lang ang mga bakla ang dapat na magtutulungan.. ahuihih

Leave a Reply

