Landian Blues

16 05 2007

“Maruja, ang landi mo,” sey ni Svelte.

“Hindi noh!”

Break time naming dalawa. Dahil taghirap ang lola mo (daming binayad na bills…CASH mind you), napilitan aketch gumamit ng gift certificate para makabaysung ng malalafang. At dahil P100 worth of 7-11 goods ang kailangang gastusin, medyo marami rin ang nasa plastic bag after kong magbayad. Instant noodle, isang tsitsirya, at dalawang magkaibang green tea.

“How’s the shopping spree, Mare,” tanong ni Svelte na nag-aabang sa akin sa table. Nakapatong na ang kanyang baon.

“It’s splendid,” sagot ko.

After kong lagyan ng hot water ang instant noodle cup, nagsimula na ang chikahan at landian.

“June na pala,” opening line ni Svelte. “Ano kayang outing ang ganap natin dapat?”

Napaisip ketch. “Eh di something cultural. Tutal, June 12 is Independence Day.”

“Naman, Mare,” reaction ng kapwa-working girl. “Saan mo naman gustong pumunta, sa Cavite?”

“Hindi noh! Try nating mag-walking tour around Avenida.”

Medyo hindi sang-ayon ang amiga. “Mahalia kaya ‘yung mga walking tour chuchu na ‘yan.”

“Eh di tayo-tayo,” sabi ketch. “Let’s marvel at the derelict architecture chorvaness of Avenida, halimbawa.”

“Bakla, malamang hindi lang ‘yan ang pupuntahan natin.”

Nag-astang tour guide aketch. “Here we are at the famous Dilson Cinema, where gays and curious bi-yots cruise around to experience a one-of-a-kind heavenly pleasure. Let’s come inside, shall we?”

“As you may have observed, different men are all standing inside the cinema even if there are seats available…”

Tawa nang tawa si Svelte habang nagde-demo si watashi.

***************

Intermission muna, mga Mare!

***************

WARNING: Ang susunod na chikahan ay hindi nararapat basahin ng mga bata.

“Mare, papaano mo ba nagagawa ‘yun,” tanong niya, knowing na parokyano aketch ng mga sinehan sa Recto (noon).

“Bakla, madali lang ‘yun,” say ketch. “What matters most is the carnal attraction between the two of you.”

“Nasa pagtitinginan ba ‘yan? May mga kindatan ba ‘yan?”

“It’s usually more on being at the moment, Mare,” Seiko Wallet. “Halimbawa, may nakita kang mhin na feeling mo puwede luhuran, tatayo ka malapit sa kanya pero hindi kayo magkatabi.”

Wala talagang pakialaman kung nasa convenience store kami nagkukuwentuhan ng kalandian sa sine.

“Kapag lumayo ang mhin, ibig sabihin ayaw niya. Pag nangyari ‘yun, huwag mo nang pagsimangutan dahil marami naman diyang iba at malamang babalikan ka rin nun.”

“Eh paano kung hindi siya umalis?”

“May possibility na interesado siya,” sabi ko. “Kaya lalapit ka pa nang kaunti hanggang…”

Itinuloy ko ang pagkuwento sa kung papaano lumandi ang Maruja sa dilim.

Hindi naman sa Virginia P pa rin si Svelte, kaya lang medyo hirap siya pagdating sa paglandi at paglampong.”

“Kasi kapag may lalake ako, dapat pang may ‘Love me muna’ o kaya ‘Subuan tayo ng candy.'”

Teeny-bopper, di ba?

“Meron akong naranasan, ‘yung best ko ever,” sabi ko. “Nag-motmot ketch ng dati kong fubu. Grabe, galing niya. May eksena pa ketch na shumushuwag ketch for room service habang ang aking lalake’y hinahalikan ang aking balikat at likod. Nasa harap pa namin ang salamin kaya kitang kita ko ang pinaggagagawa niya. It was just like in the movies, Mare.”

“Maruja, ang landi mo,” sey ni Svelte.

“Hindi noh!”


Actions

Information

7 responses

16 05 2007
thesvelte

malandi..

17 05 2007
17 05 2007
Pulsar

Haha, sa dinami-dami kong kamanyankang sinulat sa blog ko, hindi pa ako nakasubok magtrip sa sinehan. Hehe.

17 05 2007
jase

bakla…. i just remember the days rin na rumarampa ang lola mo with her friends mo mga ganyang eksena… eksayting thalagahhhh dieva!!!

17 05 2007
reyna elena

ha ha ha! tawa ako nang tawa dun sa bathhouse mo! grabe!

i have one experience. (ps, wag mo kong ibubulgar dun sa site ko ha?! pramis! mag-peks man ka dyan!). binitbit ako nang prend ko sa Amsterdam. Sumama naman ako. Dun pala, meron Thermos Day. Bathouse. Ang walanghiyang prend ko, as in natulog na lang ako dun, ayaw pang umalis eh halos walong oras na kami dun. They close at around 5pm. Then, akala ko uwi na kami sa hotel, pagod na ako eh. Ang bwisit at kinaladkad naman ako sa Thermos Night. Open sila pag sara nong isa. Sheeett! Halos dun na kami naka check in!!! Pers time ko sa bathhouse. Ignoramus ang lola mo. Kala ko talagang paliguan. Paliguan nga. Pero, ano… kwan… Di bale na lang.🙂 Alam nyo na yon!

17 05 2007
Inuman with Pujay (Part 2) « They Call Me Maruja: A Colorful Life at Random

[…] 17th, 2007 · No Comments Basahin muna ang Part 1 para maka-relate, mga […]

17 05 2007

Leave a Reply

